Trả Lại Tên Cho Quán Cafe
QUÁN NƯỚC VÀ QUÁN CAFÉ
Ngày nay, trên thị trường mọc lên vô số quán café, trong đó có những quán thuộc các chuỗi lớn, có những quán nhỏ lẻ thuộc các cá nhân, cũng có những quán thuộc các công ty sản xuất và kinh Doanh café chuyên nghiệp. Tuy nhiên có bao giờ bạn nghĩ quán café bản chất là gì? Là quán nước hay quán café.
Theo quan niệm dân gian ngày xưa, quán nước ven đường là nơi ghé chân cho khách đi đường dừng chân, nghỉ ngơi, giải khát để bớt mệt rồi đi tiếp. Khi đó, các quán thường bán nước cho khách hàng để giải khát, bao gồm nhiều loại nước khác nhau cho khách sử dụng. Dần dần, các quán này phát triển thành những nơi nghỉ chân cho khách với không gian rộng lớn hơn, nhiều dịch vụ được bổ sung, nhiều thức uống phong phú hơn.
Trong khi đó lịch sử quán café được du nhập vào Việt Nam vào những năm giữa thế kỷ 19, lúc đó quán café là nơi bán café cho những người nước ngoài uống café, quán café rất đơn giản chỉ là nơi dành cho người nước ngoài đã quen với café đến để uống cho thoả cơn ghiền của mình. Dần dần, đối tượng khách hàng được mở rộng ra với người bản địa, tuy nhiên quan café rất đơn giản chỉ là những phương pháp pha chế đơn giản, miễn là có được ly café cho người dùng.
Theo thời gian, café ngày càng phổ biến tại Việt Nam và được biết đến như thức uống tạo ra sự tỉnh táo, do vậy café hiện diện khắp nơi, từ các quán café đúng nghĩa lan rộng ra đến các quán nước, hoặc nhà hàng, quán ăn…, miễn là có khách ăn uống thì có bán café.
Ngày nay, khái niệm quán nước gần như phát triển biến tướng thành các quán café do sự phổ biến của thức uống này, lúc này, khách đến các quán café không còn là thưởng thức café, mà là thoả mãn nhu cầu thư giãn, giải trí là chính. Vì vậy các quán café không còn bản chất là quán café đúng nghĩa, mà trở thành không gian trải nghiệm thư giãn cho khách hàng, café lúc này không còn quan trọng, mà chủ yếu là không gian, xu thế thư giãn của giới trẻ, là các dịch vụ thoả mãn nhu cầu giải trí, lúc này xuất hiện các kiểu quán như không gian đẹp, rộng rãi, mang nhiều phong cách khác nhau như cổ điển, vườn, hay không gian kín, mát lạnh. Thậm chí có những kiểu biến tướng mang tính tiêu cực. Quán café lúc này là sự sáng tạo của từng cá nhân, miễn sao thoả mãn sự giải trí của khách hàng, mà không còn chú trọng đến thức uống quan trọng nhất là café, nhiều chủ quán café thậm chí còn không hiểu café là gì, thậm chí có rất nhiều chuỗi quán café rất nổi tiếng trong nước và thế giới nhưng thức uống café gần như không được chú trọng, tỉ lệ Doanh số từ café chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong tổng Doanh thu của những cửa hàng này.
Sự cạnh tranh quán café ngày càng khốc liệt do ý tưởng gần như đã cạn, mô hình bắt đầu được bắt chước lẫn nhau. Chính điều này dẫn dắt người tiêu dùng dần quen với khái niệm quán café là phải đẹp, thoáng mát, tính thư giãn cao mà không hề chú trọng đến chất lượng café như thế nào, điều này vô tình bóp chết ngành công nghiệp trồng trọt và sản xuất café tại Việt Nam, dẫn đến người dùng hiểu rất sai lệch về thức uống café vốn mang rất nhiều lợi ích và nhiều sự hay ho cho người dùng. Lúc này các quán café bản chất được gọi là các quán nước hiện đại.
Quay trở lại với xu hướng phát triển của quán café, dần dần, những người làm café, đặc biệt là café đặc sản gặp rất nhiều sự cạnh tranh với những chủ quán nước hiện đại, do chi phí đầu tư cho những quán này quá lớn, và không đáp ứng được sự mong muốn đưa trải nghiệm café đến cho khách hàng, dẫn đến không còn là quán café đúng nghĩa.
Xuất phát từ xu thế đưa ngành công nghiệp café quay trở lại bản chất thật của nó, và giúp cho người đạt những lợi ích thật từ café, cộng với làn song uống café thứ 4 đang hình thành trên thế giới, đó là sự khám phá về mùi vị, là sự trải nghiệm của bản thân với nhiều cách uống khác nhau cùng tỉ lệ pha chế do bản thân khách hàng trải nghiệm, mô hình quán café đúng nghĩa bắt đầu quay trở lại, nhưng sự phát triển mô hình này như thế nào?
+ Đó là 1 không gian đủ cho khách hàng thưởng thức được café
+ Café tại những quán này được ưu tiên hàng đầu, phong phú về nhiều cách uống, về nhiều loại café khác nhau xuất phát từ nguồn gốc địa lý, nhà chế biến
+ Quán café đúng nghĩa như là một siêu thị café thu nhỏ cho khách hàng lựa chọn
+ Là nơi khách hàng được nghe tư vấn về café từ xuất xứ cho đến cách chế biến, cách uống, khám phá hương vị từ café
+ Là nơi dùng café làm nền tảng để phát triển các thức uống kết hợp khác như sinh tố có café, hoặc rựu café…, phụ thuộc vào sự sáng tạo của người pha chế.
+ Quán café hiện đại chính là sự thể hiện bản thân của khách hàng trong ngành khoa học café với bạn bè, người thân của mình, để cùng nhau nâng cao nhận thức của người dùng về café.
Lúc này, các dịch vụ về giải trí không còn quan trọng trong quán café hiện đại, vì ở đó chính là những không gia khám phá sự thú vị về café, đó là điều đem lại một giải pháp giải trí bậc nhất mà không gây nhàm chán.
CHING COFFEE hiểu xu thế và mong muốn làm sống lại một ngành công nghiệp café thực thụ, nên CHING COFFEE tiên phong trong việc đưa ra phân biệt khái niệm quán nước và quán café để từ đó phát triển thành những quán café hiện đại đúng nghĩa cho người dùng, mặc dù con đường này vô cùng chông gai và sẽ gặp nhiều vật cản rất lớn.
Hãy hiểu và đồng hành với CHING COFFEE để đưa café đúng nghĩa đến với khách hàng.
Để lại bình luận